Toán lớp 5 nâng cao bài 3 dạng Tổng Tỉ

Hôm nay Toán Olympic Tiểu Học sẽ hướng dẫn các bạn giải bài toán lớp 5 nâng cao bài 3 dạng Tổng Tỉ, đây là 1 bài trong đề thi vào lớp 6 trường chuyên Trần Đăng Ninh 2019-2020, bây giờ chúng ta cùng xem đề bài:

HUY CHƯƠNG TOÁN OLYMPIC QUỐC TẾ

Xem qua một vài Huy Chương Toán Olympic Quốc Tế của các em học sinh toanolympictieuhoc.com đạt được. Các thành tích, kết quả mà các thầy cô và học trò nỗ lực phấn đấu hiện nay không ngừng gia tăng. Tôn chỉ của các thầy cô giáo là mang lại chất lượng đào tạo cao nhất cho học sinh theo học tại các lớp của Toán Olympic Tiểu Học & Toán Nâng Cao Tiểu Học.

một vài huy chương toán olympic quốc tế tiểu học

Ba bao gạo (A, B, C) có 140 kg gạo. Lượng gạo bao A = 2/7 tổng lượng gạo của cả 3 bao.

a) Tính khối lượng của bao A

b) Nếu bán đi 1/4 lượng gạo ở bao B thì lượng gạo bao C = 1/3 lượng gạo con lại của bao B. Tính lượng gạo lúc đầu của mỗi bao (bao B, bao C).

Vậy để giải bài này chúng ta sẽ làm từng câu, đầu tiên chúng ta sẽ làm câu a trước, câu này thì đơn giản thôi:

a) Lượng gạo của bao A là: 140 x 2/7 = 40 (kg)

Tiếp theo chúng ta giải câu b.

b) Theo như câu hỏi thì yêu cầu chúng ta tính lượng gạo ban đầu của bao B và C, trước tiên thì chúng ta phải tính được tổng lượng gạo của cả 2 bao B và C là:

140 – 40 = 100 (kg)

Tiếp theo ta gọi lượng gạo ở bao C là 1 phần, vậy suy ra lượng gạo ở bao B sau khi bán là 3 phần, từ đó suy ra lượng gạo ở bao B lúc đầu là 4 phần. Như vậy lượng gạo của cả 2 bao lúc đầu là 1 + 4 = 5 phần = 100 kg.

-> 1 phần = 100 : 5 = 20 kg

Vậy chúng ta có lượng gạo lúc đầu ở bao C có là : 1 phần = 20 (kg)

Lượng gạo lúc đầu ở bao B có là : 4 phần = 4 x 20 = 80 (kg)

Như vậy chúng ta đã có đáp án cuối cùng cho câu b đó là : lượng gạo lúc đầu của bao C = 20 (kg), bao B = 80 (kg).

Thầy đã hướng dẫn các em giải xong bài tập Toán lớp 5 nâng cao dạng Tổng Tỉ bài số 3 thi vào trường chuyên này, hy vọng các em sẽ củng cố thêm được kiến thức cho mình. Các em có thể xem video bài giảng tại: [wpcc-iframe loading=”lazy” title=”YouTube video player” src=”https://web.archive.org/web/20211021024015if_/https://www.youtube.com/embed/gevkCTO8AYU” width=”560″ height=”315″ frameborder=”0″ allowfullscreen=”allowfullscreen”]

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *